นมแม่ อาหารสมองของลูกรัก

นมแม่กับ IQ ของลูกน้อย

จากการศึกษาพบว่า เด็กที่กินนมแม่อย่างถูกต้องและนานพอ จะมีระดับ IQ ดีกว่าเด็กที่กินนมผสม แตกต่างกับตั้งแต่ 3-10 จุด เช่นในประเทศเดนมาร์ค พบว่าถ้าเคยกินมานาน 9 เดือน จะมี IQ เฉลี่ยอยู่ที่ 104 จุด ดีกว่ากลุ่มที่เคยกินมาน้อยกว่า 1 เดือน ซึ่งอยู่ที่ 99.4 จุด ดีกว่าประมาณ 4.6 จุด ในนมแม่นอกจากจะมีสารต่าง ๆ มากกว่า 200 ชนิด ที่ช่วยในการเจริญเติบโตของร่างกาย เซลล์สมองและเส้นใยประสาทต่าง ๆ แล้วยังมีสารกระตุ้นการเจริญเติบโต ฮอร์โมนและสารคัดหลั่งอื่น ๆ จากแม่ที่จะช่วยให้ร่างกายและสมองมีการเจริญเติบโตเต็มที่ ซึ่งไม่สามารถหาได้จากนมชนิดใด นอกจากนมแม่เท่านั้น

นมแม่ป้องกันภูมิแพ้

ปัจจุบันนี้ เราพบว่าเด็กในเมืองใหญ่เป็นโรคภูมิแพ้ เช่น หอบหืด จมูกอักเสบจากภูมิแพ้เพิ่มมากขึ้น ยิ่งถ้ามีประวัติโรคภูมิแพ้ในครอบครัวด้วยแล้ว โอกาสเกิดโรคภูมิก็ยิ่งเพิ่มมากขึ้น เช่น ถ้าแม่หรือพ่อเป็นโรคภูมิแพ้ ลูกมีโอกาสเป็น 30% ถ้าทั้งพ่อและแม่เป็นโรคภูมิแพ้ โอกาสเกิดโรคนั้นจะเพิ่มขึ้นถึง 60 – 70%
แม้กรรมพันธุ์จะเป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดโรคภูมิแพ้ แต่การที่ทารกได้รับนมแม่อย่างเดียวในระยะ 6 เดือนแรกนั้นสามารถลดความเสี่ยงในการเกิดโรคภูมิแพ้ทั้งที่ ผิวหนัง แพ้อาหาร และโรคหอบหืด ได้อย่างชัดเจนในช่วงอายุ 2 ปีแรก และยังส่งผลช่วยลดความรุนแรของโรคได้ ถ้าเป็นโรคเหล่านี้ในตอนโต โดยทั่วไปทารกที่กินนมผสมมีโอกาสเป็นโรคภูมิแพ้มากกว่าทารกที่กินนมแม่ 2-7 เท่า

ทารกอายุ 6 เดือนแรกมีข้อจำกัดในการย่อยสลายโปรตีนแปลกปลอม

· เยื่อบุทางเดินอาหารยังไม่แข็งแรงและยังมีช่องว่างระหว่างเซลล์กว้างกว่าปกติ
· น้ำย่อยอาหารยังไม่เพียงพอ
· สารภูมิคุ้มกัน ที่จะคอยดักจับของแปลกปลอมยังมีไม่พอ

ดังนั้นถ้าได้รับโปรตีนแปลกปลอม เช่น นมผสม หรืออาหารอื่น ๆ โปรตีนเหล่านั้นจึงมีโอกาสยังอยู่ในสภาพโมเลกุลขนาดใหญ่ เพราะย่อยได้ไม่เต็มที่ หลุดลอดไปกระตุ้นให้เกิดภูมิแพ้ได้ เพราะไม่มีภูมิคุ้มกันคอยดักจับและเยื่อบุทางเดินอาหารที่อยู่กันอย่างหลวม ๆ โปรตีนในน้ำนมแม่นั้น เป็นโปรตีนของคน จึงไม่กระตุ้นให้เกิดการแพ้

ในปัจจุบันนมผสมดัดแปลงพิเศษบางยี่ห้อใช้การโฆษณาที่สื่อให้ประชาชนเข้าใจว่าช่วยป้องกันโรคภูมิแพ้ ทำให้พ่อแม่พากันลงทุนซื้อนมประเภทนี้ให้ลูก ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้วน้ำนมแม่นั้นเป็นอาหารที่ดีที่สุดสำหรับการป้องกันโรคภูมิแพ้


0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น

บทความสุขภาพที่เีกี่ยวข้อง