ผลข้างเคียงจากการสูบบุหรี่ ซึ่งเป็นอันตรายต่อร่างกายตั้งแต่หัวจรดเท้า

     1. ผมร่วง – การสูบบุหรี่กดภูมิคุ้มกันของร่างกาย ทำให้ร่ายกายไวต่อการเกิดโรคต่าง ๆ ซึ่งทำให้ผมร่วง มีแผลในปาก ผื่นขึ้นใบหน้า หนังศีรษะและมือ

     2. ต้อกระจก – เชื่อกันว่าการสูบบุหรี่ทำให้สภาพดวงตาเสื่อมลง คนที่สูบบุหรี่มีอัตราการเกิดต้อกระจกสูงกว่าคนปกติถึง 40% โดยต้อกระจกจะทำให้เลนส์ดวงตามัว ขวางลำแสงและอาจทำให้ตาบอดได้

     3. ฟันผุ – การสูบบุหรี่มีผลรบกวนต่อสภาพทั่วไปในช่องปาก ทำให้เกิดคราบฟันเหลืองและฟันผุได้ คนที่สูบบุหรี่จะมีโอกาสสูญเสียฟันได้มากกว่าคนปกติ 1 เท่าครึ่ง

     4. กระดูกพรุน – คาร์บอนมอนนอกไซด์ เป็นก็าซพิษหลักที่พ่นออกมาจากท่อไอเสียรถยนต์และคันบุหรี่จะไปจับกับเม็ดเลือดได้ดีกว่า ออกซิเจนภายในร่ายกายของคนที่สูบบุหรี่ ทำให้ออกซิเจนในเม็ดเล็ดลดลงถึง 15% ผลที่ตามมาคือ กระดูกของคนที่สูบบุหรี่จะสูญเสียความหนาแน่น หักง่ายและใช้เวลาในการรักษายาวนานกว่าเดิม 80% นอกจากนี้คนที่สูบบุหรี่ จะมีปัญหาปวดหลังมากกว่าคนปกติ 5 เท่า

     5. ถุงลมโป่งพอง – นอกจากมะเร็งปอดแล้วการสูบบุหรี่ยังทำให้เกิดถุงลมโป่งพอ ซึ่งเป็นภาวะที่ถุงลมบวมและแตก ส่งผลให้ปอดไม่สามารถแลกเปลี่ยนออกซิเจน และคาร์บอนไดออกไซด์ได้ตามปกติ ในผู้ป่วยที่เป็นรุนแรงมากจะต้องทำการเจาะคอช่วยในการหายใจ เป็นการเปิดช่องอากาศผ่านเข้าไปในปอด

     6. นิ้วเหลือง – ส่วนประกอบของทาร์ ในบุหรี่จะคั่งค้างตามนิ้วมือและเล็บ ทำให้นิ้วมือเป็นสีเหลือง น้ำตาล

     7. เชื้ออสุจิผิดปกติ – การสูบบุหรี่ทำให้เชื้ออสุจิผิดปกติและทำลายพันธุกรรมของเชื้ออสุจิ จึงทำให้เกิดการแท้งได้หรือเด็กเกิดมาผิดปก การสูบบุหรี่ยังลดปริมาณเชื้ออสุจิ และทำให้เลือดไหลเวียนไปเลี้ยงที่องคชาติได้น้อยลง จึงทำให้เกิดภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศ และยังพบว่าผู้ชายที่เป็นหมันส่วนใหญ่เป็นผู้ที่สูบบุหรี่

     8. โรคสะเก็ดเงิน –  คนที่สูบบุหรี่มีโอกาสเป็นโรคสะเก็ดเงินได้มากกว่าคนปกติ 2-3 เท่า โรคสะเก็ดเงินเป็นโรคไม่ติดต่อที่มีการอักเสบของผิวหนังทำให้เกิดอาการคัน มีผื่นแดง พุพองทั่วร่างกาย

     9. โรคการอักเสบของผิวหนังชนิด Buerger – โรคการอักเสบของผิวหนังชนิด Bueger หรือโรค Thromboangiitis Obliterans เป็นการอักเสบของเส้นเลือดแดง เส้นเลือดดำ และเส้นประสาทที่ขา และจำกัดเลือดที่ไปเลี้ยงขา ถ้าไม่ได้รับการรักษาจะทำให้เกิดเนื้อตาย จนต้องตัดขาบริเวณที่เนื้อตาย

    10. ผิวหนังเหี่ยวย่น – การสูบบุหรี่ทำให้ผิวหนังดูแก่ก่อนวัย เนื่องจากไปมีผลกับโปรตีนที่ให้ความยืดหยุ่นต่อผิวหนัง ทำให้ผิวหนังขาดวิตามิน A และไปจำกัดการไหลเวียนเลือดไปเลี้ยงที่ผิวหนัง สภาพผิวหนังของคนที่สูบบุหรี่จึงแห้งหยาบและมีริ้วรอยเส้นเล็ก ๆ โดยเฉพาะรอบ ๆ ริมฝีปาและดวงตา

    11. มะเร็งผิวหนัง – การสูบบุหรี่ไม่ทำให้เกิด Melanoma (มะเร็งผิวหนังชนิดหนึ่งที่อาจทำให้ถึงขั้นเสียชีวิต) แต่ทำให้เพิ่มความเสี่ยงที่จะตายจาก Melanoma คนที่สูบบุหรี่มีโอกาสที่จะเกิดมะเร็งผิวหนังชนิด Cutaneus Squamous cell cancer มากกว่าคนปกติถึง 2 เท่า ซึ่งทำให้ผิวหนังเป็นขุยลอกเป็นผื่นแดง

    12. การสูญเสียการได้ยิน – คนที่สูบบุหรี่จะสูญเสียการได้ยินมากกว่าคนปกติ เนื่องจากบุหรี่ไปทำให้เกิดคราบ (plaque) บนผนังเส้นเลือดส่งผลให้เลือดไหลเวียนไปสู่หูชั้นในได้น้อยลง นอกจากนี้ยังพบปัญหาการติดเชื้อของหูชั้นกลางในคนที่สูบบุหรี่มากกว่าคนปกติถึง 3 เท่า

    13.โรคหัวใจ - สถิติโลกพบว่า 1 ใน 3 ของการตายมีสาเหตุมาจากโรคหัวใจ การสูบบุหรี่ เป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุดปัจจัยหนึ่งที่เพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจในประเทศกำลังพัฒนา พบว่ามีคนตายด้วยโรคหัวใจมากกว่า 1 ล้านคนต่อปี โดยในแต่ละปีมีผู้ที่ตายด้วยโรคหัวใจจากการสูบบุหรี่มีผลทำให้หัวใจเต้นเร็ว ความดันโลหิตสูงขึ้น และ เพิ่มความเสี่ยงต่อโรคความดันโลหิตสูง และเส้นเลือดอุดตันจนเกิดโรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมองและอัมพาต

    14. แผลในกระเพาะอาหาร – การสูบบุหรี่ทำให้ร่างกายมีความต้านทานต่อเชื้อแบคทีเรียลดลงเป็นสาเหตุให้เกิดแผลในกระเพาะอาหาร ส่งผลให้กระเพาะอาหารไม่สามารถปรับสภาพน้ำย่อยที่มีฤทธิ์เป็นกรดให้กลายสภาพเป็นกลางได้ภายหลังการรับประทานอาหาร ทำให้มีการกัดกร่อนของเยื่อบุกระเพาะอาหารทำการรักษาได้ยากและมีโอกาสกลับมาเป็นซ้ำได้ง่ายกว่า

    15. มะเร็งมดลูก และการแท้งลูก – ผู้หญิงที่สูบบุหรี่เสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งมดลูกอีกทั้งยังทำให้เกิดปัญหาการมีบุตรยากและเกิดภาวะแทรกซ้อนเวลาตั้งครรภ์และคลอดบุตร แม่ที่สูบบุหรี่ระหว่างตั้งครรภ์จะทำให้เด็กที่เกิดให้มีน้ำหนักตัวน้อยกว่าปกติและยังมีการพบว่า คนที่สูบบุหรี่มีโอกาสที่จะแท้งลูก และทำให้เด็กเสียชีวิตระหว่างคลอดมากกว่าคนไม่สูบ 2-3 เท่า เนื่องจากทารกในครรภ์ขาดออกซิเจน การสูบบุหรี่ยังมีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มอาการตายของทารกเฉียบพลัน ที่ทำให้ทารกเสียชีวิตทันที นอกจากนี้การสูบบุหรี่ยังไปมีผลลดระดับเอสโตรเจนทำให้การหมดประจำเดือนเกิดขึ้นก่อนปกติ

    16. มะเร็ง – พบว่าส่วนประกอบมากกว่า 40 ชนิด ในควันบุหรี่ ทำให้เกิดมะเร็ง คนที่สูบบุหรี่มีโอกาสเป็นมะเร็งปอดมากกว่าคนไม่สูบ 22 เท่า และผลจากการวิจัยพบว่ายิ่งสูบบุหรี่มานานเท่าใดจะยิ่งเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งระบบอื่น ๆ

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น

บทความสุขภาพที่เีกี่ยวข้อง