เคล็ดลับการดูแลสุขภาพช่วงฤดูฝน

ย่างเข้าสู่ช่วงฤดูฝน ซึ่งสภาอากาศค่อนข้างแปรปรวนแล้ว สำหรับคนที่ไม่อยากเจ็บป่วย การดูแลสุขภาพในช่วงที่อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย จัดว่าเป็นเรื่องที่สำคัญมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการรับมือกับไข้หวัด ซึ่งเป็นโรคยอดฮิตของโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ เพราะหากว่าไม่ได้รับการดูแลที่ถูกต้อง ก็อาจจะกลายเป็นโรคหลอดลมอักเสบ และโรคปอดบวมได้

นายแพทย์ฆนัท  ครุฑกูล  ผู้จัดการศูนย์หัวใจ หลอดเลือด เมทาบอลิซึม และกรรรมการเครือข่ายคนไทยไร้พุง จึงฝากคำแนะนำในการดูแลร่างกายให้ปลอดจากโรคในช่วงฤดูฝนมาให้ดังนี้

                - เนื่องจากโรคทางเดินหายใจ ทั้งหวัด ไข้หวัดใหญ่ คออักเสบ ปอดอักเสบหรือปอดบวม เกิดขึ้นจากความอ่อนแอของร่างกาย เมื่ออุณหภูมิเปลี่ยนแปลงอย่างกะทันหันร่างกาย จึงติดเชื้อโรคที่ฟุ้งกระจายอยู่ในอากาศ หรือจากการได้รับละอองเสมหะ น้ำมูก น้ำลายของผู้ป่วยที่ไอ จาม ได้ง่าย โดยกลุ่มที่ต้องระวังมากเป็นพิเศษคือ กลุ่มผู้สูงอายุ เด็กเล็ก รวมถึงผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัว
                - ระวังไม่ให้ถูกฝนหรือสัมผัสอากาศหนาว โดยไม่มีอุปกรณ์ป้องกัน แต่หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ ควรรีบอาบน้ำ เปลี่ยนเสื้อผ้า เพื่อทำให้ร่างกายเกิดความอบอุ่นโดยเร็ว
                - ออกกำลังกายวันละประมาณ 30 นาที โดยอาจจะต้องเปลี่ยนมาเป็นการออกกำลังกายในร่ม หรือภายในบ้านแทนหากว่าฝนตก เพราะการออกกำลังกายจะทำให้ร่างกายมีภูมิคุ้มกันต่อความเจ็บป่วยที่จะเกิดขึ้น
                - รับประทานอาหารปรุงสุก สะอาดถูกสุขอนามัย รวมถึงรับประทานผักผลไม้ที่อุดมด้วยวิตามิน
                - การล้างมือให้สะอาด ก็ช่วยให้ร่างกายปลอดภัยจากเชื้อไข้หวัดได้ดีอีกวิธีหนึ่ง
                - นอกจากโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจแล้ว ฤดูฝนเช่นนี้ยังต้องระวังโรคติดต่อทางน้ำและทางอาหาร เช่น โรคท้องร่วง บิด ไทฟอยด์ หรืออาหารเป็นพิษด้วย เพราะสภาวะน้ำท่วมขังอาจส่งผลให้น้ำดื่มน้ำใช้มีเชื้อโรคปนเปื้อน ที่สำคัญอย่าลืมระวังโรคไข้เลือดออกที่มียุงเป็นพาหะเอาไว้ด้วยเช่นกันครับ

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น

บทความสุขภาพที่เีกี่ยวข้อง