ปัญหาว่าด้วยเรื่อง “นม”ของลูก


·    ถาม : ลูกขวบกว่ายังกินนมมื้อดึกอยู่ทำยังไงดี ?
- เด็กวัยนี้ทานนมเป็นอาหารเสริมวันละ 18 -24 ออนซ์ และควรที่จะงดนมมื้อดึกได้แล้ว คุณแม่อาจใช้วิธีชงนมให้จางลง ไม่อร่อย จนกระทั่งใช้น้ำเปล่าแทน เพื่อให้ลูกรู้สึกว่านมมื้อดึกไม่อร่อย จะได้ไม่รู้สึกอยากกิน หรือค่อย ๆ ลดนมมื้อดึกครั้งละ 1 ออนซ์ ทุก ๆ 3-4 วัน ทำแบบค่อยเป็นค่อยไป ให้ลูกค่อย ๆ ปรับตัวไปด้วย จนลูกเลิกกินนมมื้อดึกได้ในที่สุด ถ้างดนมมื้อดึกได้ลูกจะนอนหลับยาวตลอดทั้งคืน ซึ่งจะทำให้ฮอร์โมนที่ช่วยในการเจริญเติบโตหลั่งออกมาได้ดี และช่วยลดปัญหาฟันผุด้วย

·    ถาม :ใช้นำเย็นชงนมลูกได้หรือไม่ ?
- เมื่อก่อนเราจะชินกับการใช้น้ำอุ่นชงนมให้ลูก ปัจจุบันได้มีการพัฒนานมผง ให้สามารถละลายได้ทั้งในน้ำเย็นและน้ำอุ่น จึงไม่จำเป็นต้องใช้น้ำอุ่นเหมือนเมื่อก่อน ซึ่งความเชื่อที่ว่าลูกทานนมที่ชงจากน้ำไม่อุ่นจะทำให้ท้องอืดนั้น ไม่เป็นความจริง แต่ที่สำคัญ น้ำที่ใช้ชงนมต้องเป็นน้ำสะอาดผ่านการต้มสุกแล้ว และทิ้งไว้ให้เย็นลงที่อุณหภูมิห้องก่อน และเราไม่ควรใช้น้ำร้อนชงนมลูก เพราะจะทำให้คุณค่าของวิตามินและเกลือแร่ในนมสูญเสียไป

·    ถาม : ลูกวัย 1 ขวบ สามารถดื่มนมกล่อง UHT สำหรับเด็กวัน 1 ขวบขึ้นไปแทนนมผงได้หรือไม่และจะได้รับสารอาหารเหมือนนมผงหรือไม่ ?
- นมกล่อง UHT ที่ระบุว่าสำหรับเด็กวัย 1 ขวบ ขึ้นไปนั้นไม่แตกต่างจากนมผงสูตรสำหรับเด็กเกิน 1 ขวบ ที่ปรับเสริมสารอาหารประเภทต่าง ๆ จนครบถ้วน นำไปชงแล้วมาบรรจุกล่องผ่านกระบวนการ UHT ออกมาเป็นนมน้ำ ข้อดีของนมกล่อง UHT ที่เห็นได้ชัดคือ เวลาเดินทางไปไหน ก็ไม่ต้องเตรียมขวดนมและน้ำสำหรับชงนม เพิ่มความสะดวกให้คุณพ่อคุณแม่ โดยที่เด็ก ๆ ก็ยังได้รับสารอาหารเหมือนกินนมผงเช่นเดิม

·    ถาม : อยากทราบว่า ควรเปลี่ยนนมให้ลูกเมื่อไหร่ ?
- เด็กวัย 6 เดือนแรก ควรได้รับนมแม่เป็นหลัก แต่เมื่อลูกอายุ 6 เดือนขึ้นไป คุณแม่บางท่านอาจมีความจำเป็นต้องให้นมผงแทน ก็มีหลักการเลือกเปลี่ยนนมดังนี้

นมสูตร 1 คือนมผงดัดแปลงสำหรับทารกแรกเกิด – 1 ปี เป็นสูตรนมที่ย่อยง่าย เพราะมีการดัดแปลงให้มีปริมาณโปรตีน ไขมัน คาร์โบไฮเดรต เหมาะสมกับทารก ซึ่งระบบการย่อย และการดูดซึมอาหารมีการพัฒนาขึ้นตามลำดับ การพัฒนาสมองและจอประสาทตาในวัยนี้มีมากที่สุด ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่จึงควรเลือกนมที่มีสารอาหารสำคัญคือ ดีเอชเอ เออาร์เอ และโคลีน ในปริมาณที่มากพอ

นมสูตร 2 คือนมผงดัดแปลงสูตรต่อเนื่องสำหรับเด็กอายุ 6 เดือน – 3 ปี มีโปรตีน คาร์โบไฮเดรต และวิตามินบางตัวสูงขึ้น เนื่องจากลูกเติบโตขึ้น มีการเคลื่อนไหว ใช้กล้ามเนื้อแขนขามากขึ้น ความต้องการพลังงานจึงเพิ่มขึ้น ส่วนปริมาณดีเอชเอ เออาร์เอ และโคลีนในนมก็ยังมีความสำคัญต่อพัฒนาการของสมองอย่างต่อเนื่อง

กรณีที่ลูกดื่มนมผงสูตร 1 อยู่ เมื่อลูกอายุ 6 เดือนขึ้นไปยังดื่มนมได้ปริมาณมากเพียงพอ ประมาณวันละ 24-32 ออนซ์ น้ำหนักอยู่ในเกณฑ์ คุณแม่สามารถให้นมสูตร 1 ไปจนลูกอายุ 1 ขวบแต่ถ้าลูกน้อยดื่มนมสูตร 1 ได้น้อยลง รับประทานอาหารเสริมได้น้อยอาจได้รับสารอาหารบางตัว เช่น โปรตีนไม่เพียงพอ ก็สามารถเปลี่ยนเป็นนมสูตร 2 ให้ลูกได้

ถ้าลูกอายุขวบกว่าแล้ว ทานข้าวเป็นอาหารหลักได้น้อยและไม่ครบ 3 มื้อ ควรให้ลูกทานนมสูตร 2 นี้ต่อเนื่อง จนกว่าลูกจะได้ข้าวครบ 3 มื้อ และมีสารอาหารครบ 5 หมู่ ตามหลักโภชนาการจึงค่อยเปลี่ยนเป็นนมสูตร 3 สำหรับเด็กอายุ 1-3 ขวบครับ

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น

บทความสุขภาพที่เีกี่ยวข้อง