เราจะสอนภาษาที่สองให้ลูกอย่างไรดี


วิธีง่าย ๆ ในการปลูกฝังภาษาอังกฤษให้ลูกก็คือ การสร้างบรรยากาศภายในบ้าน สร้างกิจวัตรประจำวันที่มีภาษาอังกฤษเข้ามาเกี่ยวข้อง ให้ลูกรู้สึกว่าภาษาอังกฤษ เป็นเรื่องที่ใกล้ตัวในชีวิตประจำวันของทุกคน เช่น

1. Good morning. สวัสดียามเช้าจ้า (พูดทันทีเมื่อเด็กตื่นนอน และกระตุ้นให้เด็กใช้ประโยคนี้กับคนอื่น ๆ ในบ้านเมื่อได้พบหน้ากันครั้งแรกตอนเช้า และใส่ชื่อของบุคคลต่าง ๆ ตามหลังไปด้วยจะไดเรียนรู้เพิ่มเติมอีกทางหนึ่ง เช่น Good morning,Papa, Good morning, Grandmother หรือ Good morning, Everyone.
2.  It’s nap time. ได้เวลานอนแล้วจ้า
3.  Do you like this? หนูชอบสิ่งนี้มั๊ยจ๊ะ (เปลี่ยนคำศัพท์แทนคำว่า this ได้เรื่อย ๆ เป็นการสอนคำศัพท์ใหม่ ๆ ไปในตัว เห็นอะไรน่าสนใจก็ชี้ และถามประโยคนี้ได้เลย สิ่งสำคัญอีกอย่างคือการตอบ
4.  No,Idon’t like it. หรือ Yes, I like it. (ถ้าเป็นช่วงแรกให้ลูกตอบว่า No หรือ Yes ก็พอ แต่คุณพ่อคุณแม่อาจเติมประโยคหลังให้เด็ก ๆ และอาจแสดงความคิดเห็นของตนเองได้อีกด้วย เช่น Do you like birds? ลูกอาจตอบว่า Yes. คุณแม่เติมได้ว่า Yes, you like it. (ชี้นิ้วไปที่ตัวลูก) I like it too. (ชี้นิ้วมาที่ตัวเอง)

เมื่อลูกเริ่มมีความคุ้นเคยกับประโยคภาษาอังกฤษบ้างแล้ว เริ่มใช้ประโยคใหม่ ๆ แต่ยังคงเน้นให้เป็นประโยคสั้น ๆ ที่เข้าใจง่ายเช่น “Listen to me” “Sit down” “Let’s go” เป็นต้น  นอกจากนี้ การเล่นเกมง่าย ๆ ที่สอดแทรกภาษาอังกฤษเมาเพื่อสร้างความสนุกสนานในการเรียนรู้ประกอบไปด้วย ก็จะช่วยให้ลูกสนุกกับการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เช่น เกมทายจำนวนนิ้ว (เริ่มได้ทันทีหลังจากคุณพ่อคุณแม่ได้สอนให้ลูกรู้จักจำนวน 1-5 เป็นภาษาอังกฤษ) โดยชูนิ้วจำนวนไม่เกิน 5 ซ่อนไว้ด้านหลัง ให้ลูกลองทายว่าคุณพ่อคุณแม่แอบชูนิ้วไว้เท่าไหร่เป็นภาษาอังกฤษ เมื่อลูกเริ่มเล่นคล่อง ให้ลูกฝึกตอบเป็นประโยค คุณพ่อคุณแม่อาจถามว่า “How many finger behind my back?” ให้ลูกตอบว่า “It’s three” แทน “Three” เมื่อลูกเล่นได้คล่องมากขึ้น สลับให้เค้าเป็นผู้ถามบ้าง และอาจเปลี่ยนเป็นสิ่งของแทนนิ้วมือ

คุณพ่อคุณแม่บางคนอาจคิดว่า ไม่เก่งภาษาอังกฤษจะสอนลูกได้อย่างไร จริง ๆ แล้ว ความรู้ภาษาอังกฤษของพ่อแม่ส่วนใหญ่เพียงพอที่จะสร้างรากฐานการเรียนรู้ภาษาอังกฤษให้กับลูก ๆ ได้หรืออย่างน้อยก็พอที่จะสร้างให้ลูกน้อยรักการเรียนรู้ภาษาที่สองได้ เพียงแต่ต้องกล้าพูด กล้าบอกเขาด้วยประโยคภาษาอังกฤษง่าย ๆ

เมื่อลูกรู้สึกว่าการใช้ภาษาอังกฤษเป็นเรื่องสนุก เรียกเสียงหัวเราะ สร้างรอยยิ้มให้เขาได้ เท่ากับว่าได้สร้างรากฐานที่ดีที่สุดในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่สองให้กับลูกแล้ว ที่สำคัญไม่จำเป็นเลย ที่จะต้องฝึกให้ลูกท่องจำศัพท์ภาษาอังกฤษจำนวนมากมายในวัยที่เขาไม่จำเป็นต้องจำ เรียนอย่างเล่น คือการเรียนรู้ที่ดีกับเด็ก ๆ มากที่สุด

บทความโดย: คุณครูนลิณีร์  คลังทวีคูณสุข  แห่งศูนย์พัฒนาอัจฉริยภาพเด็กเล็กและเนิร์สเซอรี่ Brain’n Joy

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น

บทความสุขภาพที่เีกี่ยวข้อง