หากลูกไม่สบายเมื่อไหร่ควรพาไปหาหมอ

เมื่อลูกไม่สบาย บางครั้งเราก็สามารถดูแลให้หายเองได้ ไม่จำเป็นต้องพาไปหาหมอเสมอไป แต่อาจมีบางครั้งที่คุณพ่อคุณแม่ไม่แน่ใจว่าควรพาไปหาหมอหรือไม่ ในกรณีไหนควรพาลูกไปหาหมอได้แล้ว มีคำแนะนำมาฝากกันครับ การมีไข้เพียงอย่างเดียว ยังไม่ควรพาลูกไปหาหมอ ยกเว้นกรณีต่อไปนี้

     ·   ลูกอายุต่ำกว่า 3 เดือน มีอุณหภูมิสูงมากกว่า 38 องศาเซลเซียส เพราะเด็กเล็กจะสักเกตอาการยาก ต้องรีบพาไปให้คุณหมอช่วยดู
·   ลูกอายุเกิน 3 เดือน มีอุณหภูมิสูงมากกว่า 40 องศาเซลเซียส โดยไม่มีสาเหตุชัดเจน เช่น ไม่ใช่หลังได้รับการฉีดวัคซีน
·   ลูกมีไข้ร่วมกับการมีอาการหงุดหงิด งอแง หาสาเหตุไม่ได้ เช่นร้องกวนมากผิดปกติเวลาเปลี่ยนผ้าอ้อม เสื้อผ้า หรือเมื่อลูกขยับตัว หรือลูกมีอาการซึมและไม่ค่อยตอบสนองต่อสิ่งเร้าภายนอก หากคุณพ่อคุณแม่สงสัยหรือวังกล อย่าลังเลรีบพาไปหาหมอได้เลย
·  ลูกนอนซึม ไม่ยอมทานหรือดื่มน้ำ ไม่ปัสสาวะเลยใน 6 ชั่วโมง รวมถึงถ้าลูกมีอาการไอมาก นอนไม่ได้ ต้องพาไปพบหมอทันที
·   หากลูกอาเจียนมากกว่า 3 ครั้ง ใน 6 ชั่วโมง หรือท้องเสียมากกว่า 3 ครั้งใน 6 ชั่วโมง ก็ต้องพาไปพบหมอเช่นเดียวกัน
·   อาการอีกอย่างหนึ่งที่ต้องรีบพาไปหาหมอ คือ ปวดศีรษะมากโดยไม่มีไข้ หรือปวดศีรษะและมีอาเจียนร่วมด้วย รวมทั้งถ้าเกิดลมพิษทั่วตัว ร่วมกับหน้าและปากบวม อาการแบบนี้ต้องพาลูกไปพบหมอโดยเร็ว

อย่างไรก็ตาม อาการเหล่านี้ถ้าไปพบหมอแล้ว แต่ใน 24-48 ชั่วโมงต่อมา อาการต่างๆ ยังไม่ดีขึ้น ต้องกลับไปพบหมออีกครั้งหนึ่งครับ

การเช็ดตัวลดไข้ลูกด้วยน้ำอุ่น – น้ำเย็น แตกต่างกันอย่างไร ?

น้ำอุ่น – จะทำหน้าที่คล้ายเหงื่อ เมื่อเราเอามาเช็ดตัวลูก ก็จะระเหยพาความร้อนไปด้วย น้ำอุ่นช่วยให้เส้นเลือดฝอยใต้ผิวหนังขยายตัวได้ดี เลือดสามารถไหลมาสู่ผิวได้ดี เป็นการนำความร้อนจากภายในร่างกายมาสู่ผิวได้ดีขึ้น น้ำอุ่นไม่ทำให้ลูกรู้สึกถึงความแตกต่างของอุณหภูมิขณะเช็ดตัวมากเกินไป ไม่สะดุ้ง ไม่ผวา กล้ามเนื้อไม่สั่น

น้ำเย็น – ทำให้เกิดความแตกต่างของอุณหภูมิมาก ลูกจะสะดุ้ง ผวา และรู้สึกไม่สบายตัว ความแตกต่างของอุณหภูมิที่มีมากนี้ อาจทำให้ลูกชักได้ด้วย และความเย็นจะทำให้กล้ามเนื้อสั่น ซึ่งจะทำให้เกิดความร้อนมากขึ้น น้ำเย็นทำให้เส้นเลือดฝอยหดตัว ร่างกายจะไม่สามารถสูบฉีดเลือกจากภายในมาที่ผิวหนังเพื่อถ่ายเทความร้อนได้ การถ่ายเทความร้อนอาจมีได้เฉพาะในช่วงสั้น ๆ เท่านั้น  ดังนั้นการเช็ดตัวด้วยน้ำเย็นจึงไม่ได้ช่วยลดไข้แต่อย่างใด

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น

บทความสุขภาพที่เีกี่ยวข้อง