แนวคิดเสริมสร้างศักยภาพสมองสู่มหัศจรรย์แห่งพัฒนาการ


มีงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์พบว่า สมองเด็กมีการเจริญเติบโตสูงสุดถึง 80% ในช่วงตั้งครรภ์ ถึง 3 ปีแรก ดังนั้นการกระตุ้นสมองเด็กด้วยวิธีการที่เหมาะสมในช่วงวัยนี้จึงสำคัญอย่างยิ่งเพื่อให้สมองของเด็กได้รับการพัฒนาอย่างเต็มศักยภาพ สมองเติบโตจากากรที่เซลล์สมองขายขนาดและมีการสร้างเครือข่ายเส้นใยประสาทมากขึ้น ยิ่งสมองได้รับการกระตุ้นมากเท่าไหร่ เครือข่ายเส้นในประสาทจะมีมาขึ้น ซึ่งส่งผลต่อพัฒนาการด้านการเรียนรู้ของเด็ก

ผู้เชี่ยวชาญด้านพัฒนาการของเด็กกล่าวว่า มีปัจจัยสำคัญ 3 ประการที่มีผลต่อการเติบโตของสมอง และส่งผลต่อพัฒนาการของเด็ก ได้แก่ พันธุกรรม โภชนาการ และสภาพแวดล้อมของการเลี้ยงดูเด็ก ซึ่ง 2 ปัจจัยหลังเป็นสิ่งที่พ่อแม่สามารถควบคุมหรือสร้างได้ โดยให้เด็กได้รับโภชนาการ และการเลี้ยงดูด้านสภาพแวดล้อมที่จะกระตุ้นพัฒนาการอย่างเหมาะสมกับวัย ซึ่งสภาพแวดล้อมที่ว่านี้ แก้ ดนตรี การเล่น และการสื่อภาษา ซึ่งรวมเรียกว่า เอนฟารหัสอัจฉริยะ อันเป็นองค์ความรู้ และแนวทางปฏิบัติที่พ่อแม่สามารถนำไปใช้สร้างเสริมพัฒนาการของลูกน้อยให้เต็มศักยภาพได้

คุณค่าอาหาร เพื่อการพัฒนาสมอง
โภชนาการ คือจุดเริ่มต้นสำคัญของการพัฒนาสมอง และสติปัญญา เพราะ 60% ของสมองประกอบด้วยกรดไขมันที่ร่างกายสร้างเองไม่ได้ นั่นคือ ดีเอชเอ การให้เด็กได้รับโภชนาการที่ดี และเพียงพอต่อความต้องการจึงเป็นเสมือนรากฐานของการเรียนรู้

เสียงดนตรีสื่อดี ๆ เพื่อเพิ่มไอคิว
ดนตรี เป็นปัจจัยที่ช่วยเสริมสร้างพัฒนาการด้านไอคิว ท่วงทำนองและจังหวะของดนตรีที่เด็กได้ฟังตั้งแต่ในครรภ์อย่างต่อเนื่องมีผลโดยตรงต่อการพัฒนาสมองในส่วนที่เกี่ยวข้องกับระบบความคิดและการวิเคราะห์อย่างมีเหตุผลอันเป็นพื้นฐานของการเรียนรู้

เล่นดี สมองดี มีศักยภาพ
การเล่น เป็นปัจจัยสำคัญในการเพิ่มพลังสมองของเด็ก ขณะที่เด็กเล่น คลื่นสมองจะพัฒนาได้เต็มที่ และสามารถเพิ่มการรับรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งยังช่วยเสริมสร้างพัฒนาการด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญาไปพร้อม ๆ กัน

พูดคุยสื่อภาษา พัฒนาการเรียนรู้
การสื่อภาษา เป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาระบบความคิด สติปัญญา การให้ความสำคัญกับการพัฒนาทักษะทางภาษา ทั้งการฟัง พูด อ่าน และเขียน สมองจะมีโอกาสได้พัฒนาความสามารถในการรับรู้ และการสื่อสารอย่างเต็มที่ไปพร้อม ๆ กับการเรียนรู้ด้านสังคม และอารมณ์

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น

บทความสุขภาพที่เีกี่ยวข้อง