ทารกเรียนรู้ภาษาที่สองได้ตั้งแต่แรกเกิด


สมองของเด็กมีช่วงเวลาทองของการเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ในแต่ละช่วงแตกต่างกันไป ถ้าเด็กไม่ได้เรียนรู้ในช่วงเวลานั้น ๆ การพัฒนาให้เต็มศักยภาพทำได้ยาก เพราะผ่านช่วงเวลาที่ดีที่สุดของการพัฒนาเรื่องนั้น ๆ ไปแล้ว เช่น การเรียนรู้ภาษาที่ 2 ที่นอกเหนือไปจากภาษาแม่ เด็กจะเรียนได้ดีตั้งแต่แรกเกิดไปจนถึง 7 ปี ถึงเด็กจะยังพูดไม่ได้ แต่เขาก็จะซึมซับภาษาเหล่านั้นจากการได้ยิน ได้ฟัง เมื่อเขาโตพอที่จะพูดได้ เขาก็จะสามารถออกเสียงภาษาเหล่านั้นออกมาได้ เหมือนเจ้าของภาษา หรือออกเสียงได้ใกล้เคียงมาก

สมองส่วนที่ทำงานเกี่ยวกับการพูด และภาษาคือ Broca’s area ซึ่งอยู่ในบริเวณเดียวกันกับที่พบเซลล์กระจกเงา และนักวิทยาศาสตร์ก็พบว่าความสามารถทางภาษา เป็นผลมาจากการทำงานของเซลล์ Mirror Neurone และมันจะทำงานตั้งแต่เด็กลืมตาดูโลก เมื่อแรกเกิดเด็กจะยังไม่รู้ภาษา แต่จากการที่ได้มองเห็นท่าทางของแม่ ได้ยินเสียงของแม่ เซลล์ Mirror Neurone จะค่อย ๆ เรียนรู้และทำความเข้าใจเจตนาที่ซ่อนอยู่ภายใต้เสียงพูดและท่าทางของแม่ ด้วยการสร้างภาพจำลองขึ้นในสมอง เกิดความรับรู้ เริ่มเข้าใจความหมาย ไปสู่การเลียนแบบเสียงพูด เลียนแบบท่าทาง น้ำเสียง เพื่อการสื่อสารโต้ตอบจนกระทั่งก้าวไปสู่การพัฒนาของภาษาและการสื่อสารที่สมบูรณ์ 

ดังนั้นการพูดคุยกับลูก การร้องเพลงกล่อมลูก การเล่านิทานอ่านหนังสือให้ลูกฟังตั้งแต่ยังเล็ก ๆ จึงเป็นแบบอย่างของการใช้ภาษาและการสื่อสาร ที่ช่วยกระตุ้นให้เซลล์ Mirror Neurone ของลูกน้อยทำงานได้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น

บทความสุขภาพที่เีกี่ยวข้อง