ยิ่งแก่ตัว กระดูกคอยิ่งเสื่อม

ยิ่งแก่ตัว กระดูกคอยิ่งเสื่อม

คุณเคยไหม ที่เวลาหันศีรษะแล้วมีเสียงดังกร๊อบ ๆ บริเวณต้นคอ หรือมีอาการปวดคอ อาการปวดจะเป็นมากขึ้นเมื่อขยับและเคลื่อนไหวคอ ถ้ามีอาการต่าง ๆ ดังที่กล่าวมาแล้วข้างต้น เป็นไปได้ว่าคุณอาจกำลังจะเป็น “โรคข้อกระดูกสันหลังคอเสื่อม” ซึ่งเป็นโรคที่เกิดขึ้นได้ตามความเสื่อมถอยของร่ายกาย และอายุ ส่วนไหนที่ถูกใช้งานมากและบ่อย ๆ ก็จะเสื่อมเร็วกว่าส่วนที่ใช้งานน้อย โดยปกตินั้นกระดูกสันหลังคอจะมีการเคลื่อนไหวมากครั้งในแต่ละชั่วโมง และยังจะต้องรับแรงกด แรงบิดและแรงตึงเครียดอันเนื่องมาจากการเคลื่อนไหวในชีวิตประจำวัน ทำให้เป็นโรคข้อกระดูกสันหลังคอเสื่อม โรคข้อกระดูกสันหลังคอเสื่อมเป็นปัญหาที่พบได้บ่อย ๆ โดยเฉพาะในผู้สูงอายุ

โดยปกติแล้วคนเรานั้นคอจะเริ่มเสื่อมโดยที่ไม่รู้ตัว เมื่อมีอายุระหว่าง 35-40 ปี ความสามารถของการเคลื่อนไหวบริเวณคอจะเริ่มเสียไปทีละน้อย ทำให้มีอาการปวดคอเมื่อพยายามเหลียวคอเต็มที่ และมีอาการปวดคอมาแทรกซ้อน เมื่อเราฝืนให้ข้อทำงานเกินกำลัง การแก่ตัวของข้อกระดูกคอยังอาจก่อให้เกิดกระดูกงอกตามข้อได้ ซึ่งถ้างอกได้เกินขนาด จะทำให้มีอาการปวดลงแขน มือ และนิ้วได้ ในรายที่มีกระดูกงอกมาก อาจจะมีอาการชาที่นิ้วมือ หรือแขน และทำให้แขนและมืออ่อนแรงได้ เมื่อรู้อย่างนี้แล้วจะปล่อยปละละเลยคอได้อย่างไร แก้ก่อนที่จะสาย ก่อนที่คอจะเสื่อม สร้างความทุกข์ใจให้เราตลอดชีวิต
ซึ่งการบริหารเป็นประจำ รวมทั้งการนวด หรือใช้การออกกำลังการกล้ามเนื้อ มีโอกาสช่วยให้อาการบรรเทาได้ เนื่องจากกระดูกอักเสบ อาจจะต้องการใช้การบริหาร หรือนวดบ่อยครั้ง เมื่อมีอาการกำเริบ อาจจะต้องทำกายภาพบำบัดไปด้วย ดังนี้ เมื่อทานอยู่ในท่าเดียวนาน ๆ ควรลุกขึ้นเปลี่ยนอิริยาบถบ่อย ๆ ไม่ควรใช้เสื่อผ้ารัดแน่นเกินไป ไม่ควรตากแอร์ ตากลมตรง ๆ ไม่ว่าในท่าเดินหรือท่ายืน ศีรษะก็ควรจะอยู่ตั้งตรงบนลำตัว ไม่ควรก้มศีรษะลง การโน้มศีรษะลงขณะอ่านหนังสือจะทำให้กล้ามเนื้อบริเวณคอทำงานมากกว่าปกติ

หากมีอาการเกี่ยวกับการปวดคออันเนื่องมาจากข้อกระดูสันหลังคอเสื่อม หรือปวดคอจากสาเหตุอื่น ๆ สามารถเข้าปรึกษาแพทย์เพื่อหาแนวทางการรักษาอย่างถูกต้องและถูกวิธีต่อไปครับ

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น

บทความสุขภาพที่เีกี่ยวข้อง