ประโยชน์ของมะกรูด สมุนไพร ยาขับเสมหะ แก้ไอ


มะกรูด เป็นสมุนไพรที่นับว่ามีประโยชน์มากมายเลยที่เดียว ไม่ว่าจะสามารถนำผลไปสระผมเพื่อขจัดรังแคได้แล้ว ยังมีสรรพคุณอื่นๆอีกเยอะแยะเลยนะคะ นอกจากนั้น มะกรูด ยังมีชื่อเรียกอื่นๆอีกคือ มะขุน มะขูด มะขู ส้มกรูด และส้มมั่วผี และวันนี้เรา ได้นำความรู้เกี่ยวกับสมุนไพร มะกรูด มาฝากกันค่ะ

ส่วนที่ใช้ : ราก ใบ ผล ผิวจากผล
สรรพคุณ : มะกรูด
รากมะกรูด – กระทุ้งพิษ แก้ฝีภายในและแก้เสมหะเป็นพิษ
ใบมะกรูด - มีน้ำมันหอมระเหย
ผลมะกรูด, น้ำคั้นจากผลมะกรูด – ใช้แต่งกลิ่น สระผมรักษาชันนะตุ รังแค ทำให้ผมสะอาด
ผิวจากผลมะกรูด
มะกรูด
มะกรูด
- ปรุงเป็นยาขับลมในลำไส้ แก้แน่น
- เป็นยาบำรุงหัวใจ
วิธีและปริมาณที่ใช้ :
ใช้เป็นยาบำรุงหัวใจ ขับลมในลำไส้ แก้แน่น แก้เสมหะ
ฝานผิวมะกรูดสดเป็นชิ้นเล็กๆ 1 ช้อนแกง เติมการบูร หรือ พิมเสน 1 หยิบมือ ชงด้วยน้ำเดือด แช่ทิ้งไว้ ดื่มแต่น้ำรับประทาน 1 ถึง 2 ครั้ง แต่ถ้ายังไม่ค่อยทุเลา จะรับประทานติดต่อกัน 2-3 สะรก็ได้

ใช้สระผมทำให้ผมสะอาดชุ่มชื้น เป็นเงางาม ดกดำ ผมลื่นด้วย
โดยผ่ามะกรูดเป็น 2 ชิ้น เมื่อสระผมเสร็จแล้ว เอามะกรูดสระซ้ำ ใช้มะกรูดยีไปบนผม น้ำมะกรูดเป็นกรด จะทำให้ผมสะอาด แล้วล้างผมให้สมุนไพรออกไปให้หมด หรือใช้มะกรูดเผาไฟ นำมาผ่าซีกใช้สระผม จะรักษาชันนะตุ ทำให้ผมสะอาดเป็นมัน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น

บทความสุขภาพที่เีกี่ยวข้อง